logo my pham

0

Ông bà xưa dạy cách chữa ra mồ hôi trộm cho bé bằng lá đinh lăng

Ra mồ hôi trộm rất thường gặp ở trẻ em. Nó ảnh hưởng tới sức khỏe bé và khiến cha mẹ vô cùng lo lắng, đau lòng. Hiện có rất nhiều loại thuốc chữa bệnh này, bài thuốc dân gian cũng có không ít. Mà hôm nay, chúng tôi nói về một phương pháp hay đã được ông bà xưa truyền lại, dùng lá đinh lăng chữa ra mồ hôi trộm cho trẻ nhỏ. Tham khảo ngay nhé!

Nguyên nhân ra mồ hôi trộm ở trẻ em

Ra mồ hôi trộm được giải thích là hiện tượng trẻ toát mồ hôi nhiều hơn bình thường làm ướt áo, ướt ga gối mặc dù nhiệt độ phòng không quá nóng cũng không có liên quan gì đến các yếu tố môi trường. Việc này nghe thì rất bình thường nhưng thực tế các bác sĩ cũng khuyến cáo cha mẹ việc trẻ ra mồ hôi trộm mà không được lau khô ngay sẽ dễ dàng thấm ngược vào cơ thể, gây nhiễm lãnh, phong hàn, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp của bé. Thống kê đã cho thấy, mỗi năm ở nước ta có đến hàng ngàn ca nhi đồng nhập viện do các bệnh đường hô hấp mà nguyên nhân là chính là chứng ra mồ hôi trộm.

Ông bà xưa dạy cách chữa ra mồ hôi trộm cho bé bằng lá đinh lăng

Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra hiện tượng toát mồ hôi trộm:

+ Toát mồ hôi nhiều vô căn: nhận biết qua việc trẻ toát mồ hôi ngay cả lúc thức, tay chân ẩm ướt thường xuyên.

+ Trẻ bị nhiễm trùng do mắc các bệnh lý như viêm tủy xương, áp xe cũng có thể gây ra hiện tượng đổ hồ hôi.

+ Đường huyết thấp thường là những người bị hạ đường huyết hoặc đang điều trị bằng insulin cũng thường xuyên bị toát mồ hôi.

+ Bệnh lý về thần kinh thường là trẻ mắc chứng rỗng tủy sống, rối loạn phản xạ thần kinh tự động cũng có thể dẫn đến hiện tượng này.

+ Trẻ sinh non, thiếu tháng, thiếu hụt vitamin D cũng hay xuất hiện mồ hôi trong lúc ngủ.

Từ đâu lá đinh lăng có công dụng chữa ra mồ hôi trộm

Đinh lăng là loại thảo dược dân gian mọc phổ biến ở nước ta. Nó có tác dụng rất lớn trong việc bổ thân ích khí, thường được ví von như “nhân sâm của người nghèo”. Riêng lá đinh lăng còn là thành phần trong nhiều bài thuốc, món ăn có tác dụng chữa bệnh hiệu quả dùng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ, trong đó có cả chứng ra mồ hôi trộm ở trẻ. Nguyên nhân chính là do bên trong lá đinh lăng có thành phần dược tính như:

Ông bà xưa dạy cách chữa ra mồ hôi trộm cho bé bằng lá đinh lăng

+ Saponin: cũng có trong nhân sâm, tác dụng bồi bổ cơ thể và hồi phục sức khỏe. Trường hợp trẻ bị ra mồ hôi trộm dài ngày sức khỏe bị suy nhược có thể dùng đinh lăng để bồi bổ.

+ Alkaloid: bảo vệ cơ thể khỏi nấm ngứa, giúp ngăn ngừa tình trang viêm da, nổi mẩn ngứa ở trẻ do ra mồ hôi nhiều.

+ Glucozit: thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ tiêu hóa và kích thích ngon miệng

+ Tamin: tác dụng kháng khuẩn, chữa ngộ độc đường tiêu hóa

Cách chữa ra mồ hôi trộm cho bé bằng lá đinh lăng

Có nhiều cách trị chứng ra mồ hôi trộm cho bé từ cả Đông y lẫn Tây y tuy nhiên các bậc phụ huynh vẫn ưu tiên các phương pháp không dùng đến thuốc để tránh tác dụng phụ cho bé. Các phương pháp thường được dùng là nấu cháo trai, chè đậu xanh, đun nước lá dâu, nấu cháo gốc hẹ... cho bé ăn. Nhưng hiệu quả nhất thì không thể thiếu việc sử dụng lá đinh lăng làm gối cho bé. Lá cây đinh lăng khi sao khô làm gối sẽ giúp thông kinh lạc, tránh đổ mồ hôi đầu, gáy cho bé, giúp bé giấc ngủ trọn vẹn và tròn đầy hơn.

Chuẩn bị

- Lá đinh lăng tươi của cây từ 3 – 5 tuổi trở lên để có hương thơm và tác dụng tốt nhất, không lấy phần cành để tránh gối cấn và gây đau cho trẻ

- Vỏ gối cotton

- Kim, chỉ, bông…

Thực hiện

Bước 1: Phơi lá đinh lăng

Đây là công đoạn cực kỳ quan trọng, quyết định đến hiệu quả của gối. Đầu tiên, lá đinh lăng phải được rửa sạch sau đó phơi trong bóng râm. Chú ý, không phơi trực tiếp dưới ánh mặt trời để tránh làm mất đi mùi hương tự nhiên cũng không được lấy tay vò khiến lá giòn rụm, dễ vỡ nát. Tản ra để lá khô đều, tránh sau này bị ẩm mốc, có mùi hắc khó chịu. Phơi 2-3 ngày đến khi thấy lá vừa khô tới, còn độ mềm dẻo, không giòn quá.

Ông bà xưa dạy cách chữa ra mồ hôi trộm cho bé bằng lá đinh lăng

Bước 2: Sao vàng hạ thổ

Đem lá đã phơi đi sao vàng hoặc sấy khô ở nhiệt độ vừa phải sau đó hạ thổ để lá đinh lăng hút được độ ẩm cần thiết. Khi chế biến xong lá đinh lăng bắt đầu dạy mùi thơm tự nhiên rất khoan khoái và dễ chịu.

Bước 3: Làm vỏ gối

Lấy lá đinh lăng và bông gòn polyester (loại chuyên dùng làm gối) trộn đều theo tỷ lên 1:1 để nhét vào, may ruột gối cho bé. Tránh tỷ lệ bông gòn và lá không đều khiến mùi hương lưu trên gối quá hắc hoặc biến thành thuốc bắc.

Khi may cần lưu ý độ dày của gối. Đối với trẻ em dưới 1 tuổi, nên sử dụng loại gối có kích thước 25cm x 35cm, trên 2 tuổi nên sử dụng loại gối 30cm x 40cm và từ 4 - 10 tuổi kích thước phù hợp sẽ là 35cm x 50cm.

Ông bà xưa dạy cách chữa ra mồ hôi trộm cho bé bằng lá đinh lăng

Gối đinh lăng được làm hoàn toàn từ thiên nhiên có hạn sử dụng khá lâu, khoảng từ 8 tháng đến 1 năm. Cứ cách 1 tháng bạn nên mang gối ra phơi dưới bóng râm 20 phút để gối được thông thoáng, khô ráo. Tránh phơi dưới ánh nắng mặt trời vì sẽ làm lá đinh lăng trong ruột gối bị hư, vụn nát…

Tổng hợp

Myphamthiennhienviet.net cam kết mang đến những sản phẩm chính hãng, chất lượng cho quý khách hàng. Sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tem nhãn đầy đủ, đạt các chỉ tiêu chất lượng, an toàn thực phẩm cho người sử dụng.

>> ĐẶT HÀNG, LIÊN HỆ HỢP TÁC, PHẢN ÁNH DỊCH VỤ VUI LÒNG LIÊN HỆ: 0902.989.221

Các bài viết khác

Bản quyền thuộc sở hữu myphamthiennhienviet.net - 2018
Zalo
0 SP - Tổng: 0đ